ads

Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5

Bản chất công ty không cần lao động làm việc mà chỉ cần tuyển thêm người đến nộp hồ sơ. Với mỗi người mới, công ty đưa ra khoản thu hơn 100 ngàn đồng.

Không cần học hành, vốn liếng, thời gian.. nhưng vẫn có thu nhập cao gần 9 triệu VNĐ/tháng, chỉ với bộ kích trị giá 135.000đ… Đó là những lời rao giảng của nhân viên công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên (địa chỉ SS1N đường Hồng Lĩnh, P.15, Q.10, TP.HCM). Thực chất, hình thức giới thiệu việc làm và phân phối kinh doanh sim, card, điện thoại của công ty này là hình thức bán hàng đa cấp nhằm lừa đảo.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, PV trong vai 1 người thất nghiệp, mang theo bộ mặt khù khờ đến xin việc nhằm “mục sở thị” quá trình lừa đảo trá hình của công ty Nam Thiên.

Lời cảnh tỉnh của những người tốt bụng

Mặc dù là ngày thường nhưng đến 15h, cổng công ty vẫn đóng kín, không một bóng người qua lại. Một số người dân ngụ gần công ty cho biết, giờ làm việc của công ty Nam Thiên buổi sáng bắt đầu từ 7h - 11h sáng, chiều từ 18h - 21h.

“Nhìn thì vậy thôi chứ lát nữa người đến nộp hồ sơ xin việc rất đông, xe để chật cả hai bên đường”, anh T.V.T - chủ quán nước gần công ty - cho biết. Quả nhiên không sai, gần 18h, phóng viên đã thấy rất đông người có mặt trước cổng chờ được phỏng vấn. 

Chiêu trò lừa đảo tinh vi.bề ngoài, công ty Nam Thiên lúc nào cũng đông người tới xin việc.
Đa phần những người đến xin việc đều là những sinh viên đang học hoặc mới ra trường. Những người này kinh nghiệm chưa có hoặc non nớt, khi nghe thông tin tuyển dụng lương cao, không cần kinh nghiệm thì mong muốn đến thử sức. 

Nhìn tôi hồi lâu, anh T cho lời khuyên: “Em nên đi tìm một công việc khác thay vì nộp hồ sơ vào công ty này”. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao vậy anh thì anh T lấp lửng không nói.

Một người khác nghe hết câu chuyện của chúng tôi nên chen ngang: “Nên đi tìm việc khác đi em, lừa đảo đấy, đừng dại gì mà chui đầu vào, trên mạng nói công ty này lừa đảo nhiều lắm, tốn tiền, mất thời gian, mệt người mà không được gì đâu”

Đến lúc này anh T mới thẳng thắn: “Hàng ngày, bao nhiêu lượt người, đa số là sinh viên, có hoàn cảnh khó khăn đến công ty này xin việc làm thêm để trang trải cuộc sống nhưng chỉ làm được vài bữa là nghỉ. Mỗi lần ra quán uống nước thấy đứa nào cũng kêu trời. Có nhiều đứa lỡ nghe lời ngon ngọt của công ty mà dốc vào đó bao nhiêu là tiền, giờ nản mà nghỉ làm là mất trắng”.

Tìm việc qua một người dấu mặt

Hai tiếng đồng hồ ngồi chờ đợi cũng trôi qua, cánh cửa công ty Nam Thiên đã được mở, mọi người vào phỏng vấn.

Hơn 50 người chen chúc học trong căn phòng khỏang 20 m2.
Nhìn quanh một vòng, công ty cũng khá khang trang nhưng trong phòng chỉ "lèo tèo" vài nhân viên và cũng không có giấy tờ giống một công ty bình thường.

Ngồi trong góc khuất gần cầu thang đi xuống là cô kế toán. Theo tìm hiểu của phóng viên, mục đích sắp xếp kế toán ngồi chỗ đó để tạo sự tin tưởng với những sinh viên tới xin việc. Nhiều người cho rằng có kế toán là có hóa đơn nên yên tâm đóng tiền. Tuy nhiên, không có tờ hóa đơn nào được ghi.

Đến phòng hướng dẫn, nữ nhân viên lễ tân hỏi: "có liên hệ với anh Trung hay chưa", phóng viên lắc đầu, cô này liền bảo nộp hồ sơ rồi ngồi chờ.

“Anh Trung là ai, thì em cũng không rõ nữa, chỉ thấy trên mạng tuyển nhân viên kinh doanh lương cao, liên hệ với anh Trung và có số điện thoại kèm theo nên em liên hệ, chứ chưa bao giờ gặp ảnh trực tiếp”, N.T.Q, sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những người đến xin việc đều thông qua một tay "cò mồi" tên là Trung nhưng chỉ liên hệ qua điện thoại mà không hề biết mặt. Trung đăng thông tin trên mạng để lừa người khác đến nộp hồ sơ. Khi người xin việc đến nói có liên hệ với anh Trung là công ty đưa vào phỏng vấn ngay và không cần phải chờ đợi.

Phỏng vấn và tuyển dụng trong chưa đầy 10 phút

Khi ghi những thông tin trong bộ hồ sơ, tôi đã cố tình ghi thật sơ sài. Đúng như dự đoán, một thanh niên chừng 24 tuổi xem hồ sơ một cách qua loa không đến 30 giây, có lẽ hồ sơ chỉ là một cách hợp thức quá công việc "phỏng vấn"

Tôi được tuyển vào công ty một cách chóng vánh với vị trí nhân viên bán hàng kèm lời giới thiệu: “Công việc của bạn là tiếp nhận hồ sơ thanh toán hóa đơn cho khách hàng; mở rộng thị trường và thống kê báo cáo. Bạn chỉ ngồi tại văn phòng dùng điện thoại di động hoặc máy tính để thanh toán cho khách”, người phỏng vấn nói, giọng chắc nịch.

Ngoài ra, người phỏng vấn yêu cầu tôi đóng tiền hòa mạng hoặc mua một sim hòa mạng dịch vụ đa phương tiện. Đây được gọi là bộ kích để sau này thanh toán cho khách hàng. Người phỏng vấn đưa ra hai gói cước để tôi lựa chọn, gồm: Bộ kích trị giá 110.000 đồng (sim của tôi sẽ được công ty hòa mạng dịch vụ) và bộ kích trị giá 135.000đ (tôi được cung cấp một sim mới và mật khẩu để hòa mạng).

Mặc dù đã biết trước về thủ đoạn cũng như cách thức làm việc của công ty, nhưng để tường tận cụ thể sự việc, tôi đành bấm bụng điền thông tin vào ô sim có trị giá 110.000 đồng. Sau khi mọi thủ tục đã đầy đủ, tôi nhận được tờ giấy hẹn hôm sau đến học việc trong vòng ba buổi là có thể chính thức trở thành nhân viên của công ty. 

Lộ bộ mặt lừa đảo?

Hai hôm sau theo như giấy hẹn, tôi đến học việc buổi đầu tiên tại công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên. Nhân viên nói phải học 3 ngày mới được nhận vào làm nhân viên chính thức của công ty...

Bước vào căn phòng khoảng 20 m2, lúc này có khoảng hơn 50 người ngồi chen chúc. Một lát sau, có một người với trang phục lịch sự đến và tự giới thiệu là giám đốc - Trần Minh Tuấn. Vị giám đốc này chỉ lặp đi lặp lại một vấn đề duy nhất là làm thế nào để có doanh thu cao hàng tháng cho công ty, bán hàng như thế nào để thu hút người mua.

Người này cho biết: Trong một tháng thử việc, mỗi người phải hoàn thành ba công việc. Một: tiếp nhận hồ sơ, hóa đơn để thanh toán cước dịch vụ; hai: mở rộng, phát triển thị trường; ba: thống kê, báo cáo hàng tuần.

Với công việc thứ nhất, mỗi người phải đạt doanh thu tối thiểu 2.000.000đ/tháng. Việc thanh toán được thực hiện bằng cách người lao động (NLĐ) nhờ kế toán thanh toán với khách hàng hoặc tự bỏ tiền ra nạp vào tài khoản sim đa năng của mình rồi thanh toán cho khách hàng.

Công việc thứ hai, mỗi tháng, mỗi NLĐ phải giới thiệu cho CT năm ứng viên mới. Công việc thứ ba, thống kê lại những việc, số lượng ứng viên tham gia và doanh thu hàng tuần.

Nếu hoàn thành những chỉ tiêu trên, NLĐ sẽ được nhận mức lương thử việc từ 800.000 - 3.500.000đ/tháng. Khi trở thành nhân viên chính thức mức lương sẽ cố định là 3.500.000đ/tháng nhưng phải tăng việc giới thiệu số lượng ứng viên cho CT.

Sau khi nghe xong, bạn N.B.A. (sinh viên một trường đại học TP.HCM) bức xúc: “Sao lúc phỏng vấn không nói trước, giờ đóng tiền rồi mới nói, rõ ràng là lừa đảo” rồi đứng dậy bỏ ra về.
Chiêu trò đăng quảng cáo tuyển dụng lừa trên các trang web của công ty Nam Thiên
Theo phản ánh của nhiều người đã từng đến xin việc tại Công ty Nam Thiên, hầu hết các thông tin rao tuyển trên các website chỉ ghi lập lờ công việc và thù lao rất hấp dẫn.

Ở vòng đầu tiên, khi người tìm việc đến nộp hồ sơ, phỏng vấn, người phỏng vấn chủ yếu chỉ nói về lương, không nói cụ thể những công việc NLĐ phải làm. Sau đó, họ đề nghị NLĐ bỏ ra một khoản chi phí để hòa mạng hoặc mua sim hòa mạng đa phương tiện.

Đến khi các “con mồi” đã “cắn câu” thì công ty mới đưa ra hàng loạt công việc rất khó thực hiện. Cuối cùng, NLĐ đành chấp nhận bỏ việc và mất luôn khoản tiền đã bỏ ra trước đó.

Sang buổi học thứ hai, một phụ nữ giới thiệu tên Phương (trợ lý giám đốc) hướng dẫn chúng tôi cách phát triển thị trường. Cụ thể, cách để đăng được thông tin tuyển dụng của công ty lên các phương tiện thông tin (tự bỏ tiền đăng báo, đăng trên mạng, dán tờ rơi…) miễn sao kéo thêm nhiều người đến nộp hồ sơ.

Chúng tôi được chỉ cặn kẽ cách đăng những thông tin tuyển dụng lên website nhưng lại là một cái tên không rõ ràng và một địa chỉ giả. Cụ thể: “Hiện nay, cái tên Nam Thiên thì không có trang web nào cho đăng cả vì đã biết nó là công ty đa cấp nên bạn phải “lừa” trang web đó bằng một cái tên khác và một địa chỉ không rõ ràng, thậm chí là tuyển dụng ở vị trí khác như tuyển kế toán, sinh viên làm thêm, nhân viên thu thập dữ liệu, giám sát nhân viên, nhân viên bán hàng...”.

Sau đó, khi có người ứng tuyển liên hệ thì tất cả đều được dồn vào địa chỉ SS1N Hồng Lĩnh (P.15, Q.10) để phỏng vấn. Khi trả lương thì lúc đầu bên phía công ty nói là sẽ chuyển khoản qua một tài khoản đã đăng ký ở ngân hàng nhưng sự thật không phải như lúc đầu.

“Không ai mà được trả lương qua tài khoản ngân hàng, chỉ là trả lương qua sim đa phương tiện. Nếu muốn rút tiền thì trong ngày hôm đó, phải có người đóng tiền vào thì mới được rút tiền còn không đóng tiền vào thì bất kỳ ai đều không rút được”, anh T.M.L. (ngụ đường Kỳ Hòa, P.11, Q.5, TP.HCM) cho biết.

Công việc của nhân viên khi nhận vào làm là đăng tin ảo trên website và khi phỏng vấn phải dụ làm sao để ứng viên tin tưởng mà đóng tiền là thành công.

Ngoài ra, công ty còn cho biết thông tin nếu bạn đậu được 20 bộ hồ sơ thì được 300 ngàn đồng, 25 bộ thì được 500 ngàn đồng. Tưởng như đây là một việc dễ kiếm tiền, nhưng nếu tính kỹ lại một chút thì sẽ thấy trung bình thấp nhất 110 ngàn đồng 1 bộ hồ sơ. Theo đó, với 20 bộ hồ sơ là 2,2 triệu đồng mà chỉ được thưởng 300 ngàn đồng. Vậy số tiền 1,9 triệu đồng sẽ thuộc về công ty.

Tương tự, với 25 bộ hồ sơ thì bạn được 500 ngàn đồng và số tiền 2,250 triệu đồng sẽ nằm gọn trong “túi quần” của giám đốc Tuấn.

Bản chất công ty đa cấp

Nhiều người vì quá tin tưởng vào công ty mà gắng sức tìm nguồn tiền nạp vào sim để làm việc. Thành thử đến khi không được trả lương họ lại gánh một cục nợ.

Chị L.T.T.H (23 tuổi, ngụ quận 7, TP HCM) bức xúc: “Sau khi giám đốc công ty không trả lương như đã hứa, tôi đã gửi đơn qua công an phường 15 (quận 10). Thế nhưng đến nay, cơ quan công an phường vẫn chưa giải quyết. Ngày cuối cùng đi làm, tôi thắc mắc về khoản lương của mình nên đã lên phòng giám đốc hỏi. Tiếp tôi tại phòng riêng, vị giám đốc nói trắng trợn với tôi là không đủ chỉ tiêu thì không có đồng lương nào hết, khác hẳn lúc đầu ông đã nói là không đạt chỉ tiêu thì cũng được hưởng mức lương thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, ông này còn thách thức tôi muốn làm gì ông thì làm”.

Những sinh viên sau một tháng “cày” cật lực mong được nhận lương, nhiều người vẫn thắc mắc không biết lương được tính như thế nào. Vài người can đảm hoặc từng có kinh nghiệm làm việc sẽ lên hỏi thẳng giám đốc để biết. Đến lúc này thì thông tin thực sự về cách tính lương của công ty Nam Thiên, của giám đốc Tuấn mới “lòi đuôi”.

Cụ thể, những người nào có từ 2 nhân viên trở lên thì mới được tính lương, còn lại thì không được một đồng nào cả. Bên cạnh đó, đối với những người có 2 nhân viên thì lương sẽ được tính 10% theo tổng doanh thu. Có nghĩa là, phải có 2 người và mình nữa là 3, doanh thu phải đủ 9 triệu đồng thì tiền lương của mình mới được 900 ngàn đồng.

Theo đó, nếu người nào đủ 2 nhân viên nhưng tháng đó tổng doanh thu chỉ 5 triệu đồng thì lương của người đó sẽ là 500 ngàn đồng. Mức lương 3,6 triệu đồng đưa ra trên là khi nào người đó có 11 nhân viên và tổng doanh thu là 36 triệu đồng thì mới được hưởng 3,6 triệu.

Với cách chi trả lương này khác với khi rao tuyển dụng trên mạng, và đương nhiên ít ai chịu làm tiếp. Họ bỏ việc mà không nhận được một đồng nào cả và hậu quả là lãnh một đống nợ về nhà.

Bị lừa nhưng không có cơ sở tố cáo

Nhiều người từng làm ở công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên bị lừa mà đành ngậm bồ hòn làm ngọt vì không biết tố cáo đến ai và được gì.

Anh T.M.L. (25 tuổi, ngụ P.11, Q.5) bức xúc: “Biết là tố cáo ông ta chắc là không được, bởi vì ông ta không ký hợp đồng, không có giấy tờ gì cả.” Bên cạnh đó, anh Nguyễn N.M. (sinh viên trường cao đẳng du lịch Sài Gòn) buồn rầu kể lại: “Khi vào công ty xin việc, tôi đã đóng 135 ngàn đồng. Trong quá trình đi học, tôi biết mình rơi vào bẫy của công ty đa cấp”.

Theo thông tin của một số bạn sinh viên đã là nạn nhân của công ty này cho biết, một ngày, công ty này lừa ít nhất là 50 người, bắt sinh viên làm không công và viện đủ lý do để không trả lương. Đa số nạn nhân là các bạn sinh viên, do nhẹ dạ cả tin và mong muốn có một công việc tốt nên bị sập bẫy công ty đa cấp.

Theo: tinhhinh.vn

About Unknown

Đơn giản chỉ là chia sẻ - Theo đuổi đam mê - Thành công sẽ đuổi theo bạn
«
Bài đăng mới hơn
Bài đăng Mới hơn
»
Bài đăng cũ hơn
Bài đăng Cũ hơn

Top